fbpixel

คุณแม่นี– เกษณี รุ่งธนเกียรติ รังคกูลนุวัฒน์ กับ น้องเครีน-นลินรดา รังคกูลนุวัฒน์ และน้องเจย์เดน-นวิน รังคกูลนุวัฒน์

พอรู้ว่าจะมีน้อง “นี” เป็นคนหนึ่งค่ะที่ตั้งใจไว้เลยว่าจะให้นมแม่ จึงเตรียมตัวบำรุงตัวเองเป็นพิเศษใครว่าอะไรดี ก็จัดเต็มทุกสิ่ง ให้พร้อมที่สุดสำหรับช่วงเวลาดีๆแบบนี้ค่ะ ความรู้สึกเวลาได้ให้นมลูกจากอกเรา เป็นบรรยากาศที่เชื่อว่าคุณแม่หลายคนคงอยากเก็บเป็นภาพความทรงจำสต๊าฟไว้ในใจตลอดไปเพราะมันสุขใจที่สุดค่ะ เคยมีบ้างที่มีอะไรเข้ามาทำให้เผลอคิดว่าควรหยุดให้นมลูก แต่ก็แค่แว๊บเดียวจริงๆค่ะ ความเจ็บร้าวหน้าอกเวลามีอาการนมคัดมันแทบบรรยายความรู้สึกนั้นไม่ถูกเหมือนกัน แต่นีไม่อยากให้คุณแม่ที่กำลังประสบปัญหานี้หมดกำลังใจจนเลิกล้มความตั้งใจที่จะให้นมแม่กับลูกรักของเรากันนะคะ เลยอยากจะแชร์เรื่องราววิธีที่นีเคยใช้แก้ปัญหาหน้าอกคัดเต้ามาฝากกันค่ะ

อาการของนมคัดเต้า มันเหมือนหน้าอกถูกรั้งให้หนักตึงจนทำให้เราไม่สบายตัวกันใช่มั้ยคะ บางทีแอบมีไข้กันเลย รู้สึกอยากดูดเอาน้ำนมออกจากเต้าให้หมด ทางออกของนีคือจะมีตารางเวลาการให้นมลูกไว้เลยค่ะ และจดว่ามื้อนมนี้ให้ลูกเข้าเต้าข้างใดไว้ พอมื้อต่อไปก็สลับกันค่ะ น้ำนมเราก็จะเกลี้ยงเต้าทุกครั้ง แต่ถ้าลูกอิ่มซะก่อน ก็จะปั้มสต๊อคเอาไว้ค่ะ ลดความเสี่ยงที่เต้านมจะมีอาการอักเสบจากการที่น้ำนมค้างเต้าไม่ได้ระบายออก โชคดีที่นีมีโอกาสได้รับคำแนะนำจากพี่สาวที่เขาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มาตลอดทั้ง 2 คนค่ะ เวลานีมีอาการไม่สบายตัวก็จะใช้ที่ประคบหน้าอกอุ่นร้อนตัวนี้ วางทาบกับหน้าอกแล้วนวดคลึงเว้นช่วงลานนมไว้นะคะ เพราะจะร้อนไปตรงจุดนั้น ประคบไปจนเรารู้สึกว่าน้ำนมมีการไหลเวียนดีขึ้น ความรู้สึกนี้คนเป็นแม่จะนึกออกกันอยู่แล้วค่ะ นีเลี้ยงลูกด้วยนมแม่กับลูกต่อเนื่องตั้งแต่น้องเครีนลูกสาวคนโตจนครบ1ขวบเลยค่ะ สำหรับลูกชายคนเล็กน้องเจย์เดนนี่ก็เข้า 5 เดือนแล้ว น้ำนมยังไหลดี และสามารถเก็บสต๊อคนมไว้ให้ลูกดื่มเวลาเราไม่สะดวกให้ดื่มเต้าค่ะ

 

ตัวช่วยให้น้ำนมไหลดีขึ้นและแก้อาการนมคัดของนีที่พูดถึงคือ ที่ประคบหน้าอกออร์แกนิค รูปทรงเป็นฐานโค้งวงกลมแบบภาพเลยค่ะ ชอบตรงที่ปรับขนาดให้พอดีกับหน้าอกเราได้ เนื้อผ้าสัมผัสนุ่มมาจากคอตตอนออร์แกนิค ไม่ต้องกลัวเรื่องสารตกค้างตามเส้นใยผ้าเวลาเรานำไปอุ่นร้อน น่าสนใจตรงข้างในถุงประคบมีเมล็ดข้าวทำให้กักเก็บความร้อนให้อยู่ได้นานขึ้นไม่ต้องอุ่นกันบ่อยๆสะดวกดีค่ะ และไม่ทำให้แสบร้อนบริเวณเต้านมเหมือนกับแผ่นประคบแบบเจลทั่วไปที่เคยใช้ที่เมื่อมีความร้อนสะสมก็อาจมีสารเคมีตกค้างสู่ผิวหนังเราให้ระคายเคืองได้ค่ะ

ส่วนเรื่องความสวยความกระชับ นีก็ให้ความสำคัญเหมือนกันนะคะ คนเป็นแม่ก็อยากดูดีในสายตาคนรอบข้างด้วยจริงมั้ยล่ะ นีก็จะดูแลก่อนและหลังการให้นมลูกด้วยการใช้น้ำนมของเราเองทาบางๆ ที่หัวนมตามวิธีธรรมชาติที่รู้มา แล้วก็จะทาบาล์มออร์แกนิคธรรมชาติที่ทำจาก Food Grade บริเวณลานนมเป็นประจำเพื่อป้องกันการแตกของเต้าไว้เลยค่ะ เลยไม่กังวัลเรื่องการซึมลงสู่น้ำนมเรา ทาแล้วชุ่มชื้นขึ้น ลูกก็สามารถเข้าเต้าได้ตามปกติไม่ต้องมาพะวงคอยเช็ดออก แถมเนื้อบาล์มกลิ่นละมุนแบบออร์แกนิค นีเลยหยิบมาทาริมฝีปากให้ชุ่มชื้นไปด้วยเลยค่ะ

จะว่าไปลูกเราสัมผัสได้นะคะว่าเรากังวลหรือกำลังรู้สึกอะไรอยู่ และความสุขที่สุดสำหรับคนเป็นแม่คือโอกาสที่ให้ลูกได้กินนมจากอกเราแบบเต็มที่ อย่าให้ความไม่พร้อมในสภาพร่างกายเราส่งผลต่อจิตใจจนทำให้คุณแม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้กันเลยค่ะ ลองนำวิธีที่นีแชร์ไปใช้กันได้ค่ะ เราและลูกจะได้มีความสุขร่วมกันในทุกๆมื้อนมอย่างที่ตั้งใจไว้ค่ะ

Lamoon สินค้าออร์แกนิคสำหรับเด็ก

 

สัมผัสความเป็นธรรมชาติแบบออร์แกนิค
ให้ทุกช่วงความสุขมีละมุนดูแล